Sáng tạo logo là công việc thú vị nhưng cũng ẩn chứa nhiều thử thách. Đã bao lần bạn đứng
trước một dự án thiết kế tâm đắc nhưng hoàn toàn không có ý tưởng nào trong tay? Cần
làm gì để khi sức sáng tạo “không bao giờ bỏ bạn mà đi”.
Logo thường được thể hiện dưới dạng hình ảnh, chữ hoặc cả hai. Tùy vào từng trường hợp
sẽ có cách xử lí khác nhau. Để ý tưởng sáng tạo logo luôn bùng nổ và tối ưu bạn có thể làm
theo các cách sau:
Hãy đảo ngược vấn đề
Thay vì suy nghĩ, nghiền ngẫm một vấn đề theo hướng tích cực vậy giờ hãy hình dung những
mặt “tiêu cực” của nó xem sao. Bạn sẽ thấy kết quả đáng ngạc nhiên đấy!
Cách này không có nghĩa là bạn chìm đắm cảm xúc vào những khía cạnh đau buồn mà giúp
bản thân nhìn mọi thứ thật đa chiều. Và cũng chính từ cái nhìn hai mặt như summer –
winter, Day – Night, Smile – Cry,... sẽ kích thích khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề có
chiều sâu, đưa ra ý tưởng theo cách độc đáo và sắc bén. Ví dụ khi phân tích logo của Burger
King, có người cho rằng đây đơn thuần là biểu tượng thương hiệu, với những người khác
đây là “chiếc hamburger ngon tuyệt”.

Nghe nhạc thư giãn
Nghe nhạc là cách giúp bản thân thư giãn, thả trôi trí tưởng tượng đến nơi xa nhất có thể.
Không gì tuyệt vời hơn được sáng tạo logo trong căn phòng trang trí đẹp mắt với nền nhạc
baroque du dương, êm dịu. Nhạc nhẹ giúp thư giãn đầu óc, khởi tạo tinh thần cũng giống
như “miếng mồi ngon” cho kẻ đang “đói khát ý tưởng”.
Ghi chép thường xuyên
Hãy sắm ngay cho mình một quyển sổ xinh xinh, nhỏ nhắn để tiện mang theo người mọi lúc
mọi nơi. Suy cho cùng chẳng ai biết được tại một nơi nào đó không phải văn phòng bạn sẽ
bắt ngay được ý tưởng cực độc. Đặc biệt các không gian dễ kích thích ý tưởng như quán
café, triển lãm tranh hay thậm chí là tại ngay vỉa hè bạn đang ngồi nhâm nhi cốc trà đá bất
chợt một suy nghĩ hay nảy ra trong đầu. Nếu không ghi chép lại ngay thì chỉ tích tắc sau đó
thôi bạn sẽ quên nó ngay tức khắc.
Tạo lối suy nghĩ một chiều
Edward de Bono, cha để của thuyết Lối tư duy một chiều, đã từng có nhận định “Lối tư duy
một chiều được sử dụng để thay đổi các quan niêm và nhận thức thay vì cố gắng một cách
cứng nhắc với các khái niệm và nhận thức tương tự.”
Hiểu một cách đơn giản thì thay vì sáng tạo logo theo cách truyền thống với một quy trình
có sẵn bạn có thể bắt đầu ngay với những ý tưởng còn chưa định hình. Tìm cách lập luận,
phân tích chúng theo nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ màu đỏ thể hiện cho sự quyến rũ,
gợi cảm vậy thay vì màu sắc ta có thể sử dụng biểu tượng từ các loài động vật hoặc hoa, lá
với tính chất tương tự.
Xem thêm: Quy tắc thiết kế logo