10 điều bạn cần quan tâm khi đặt tên thương hiệu.

 

Đối với một thương hiệu thì cái tên là vô cùng quan trọng, nó là cái đầu tiên để khách hang nhận biết thương hiệu và sản phẩm của bạn và đương nhiên nó sẽ là bạn đồng hành cho sự thành công của thương hiệu. Vậy bạn hãy cùng Freelancethietke.vn sàn giao dịch việc làm lớn nhất Việt Nam về thiết kế đồ họa: thiet ke logo, tờ rơi, poster, banner, danh thiếp, bao bì sản phẩm, áo thun cho nhóm, thiệp mời… tìm hiểu qua về 5 điều nên làm và 5 điều không nên làm khi đặt tên cho một thương hiệu nhé.

5 điều nên làm khi đặt tên cho một thương hiệu

1. Bạn nên cân nhắc ngữ cảnh

Cân nhắc ngữ cảnh là bạn hãy tưởng tương ra tình huống khi tên sản phẩm hay tên công ty của bạn chọn kết thúc bằng một âm “-is”. Nhà tỉ phú trứ danh Donald Trump từng chế giễu cái tên Allegis “nghe cứ như một thứ bệnh nhà giàu nào đó.” Bạn biết vì sao không, đó là do có rất nhiều căn bệnh kết thúc bằng đuôi âm “-is” ví dụ như arthritis (bệnh viêm khớp), gingivitis (bệnh viêm lợi), encephalitis (bệnh viêm não) hay syphilis (bệnh giang mai). Tuy vậy, dường như hai hãng Rhone-Poulenc và Hoechst đã chẳng màng tới vấn đề này khi họ sát nhập lại cùng với nhau để tạo nên tập đoàn khoa học sức khỏe khổng lồ ngày nay với tên gọi Aventis.

 2. Tên thương hiệu nên ngắn gọn mà súc tích

Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda là tên thương hiệu khá lạ đời và hết sức trúc trắc. Thương hiệu 7-Up cùng thiết kế logo của nó thì lại ngắn gọn đơn giản và dễ nhớ hơn. Một ví dụ đặc biệt như tên thương hiệu Dr. Richardson’s Croup and Pneumonia CureSalve (thuốc chữa bệnh viêm thanh quản và viêm phổi của bác sĩ Richardson) nó chỉ được các khách hàng quan tâm chú ý đến khi được đổi lại tên sản phẩm thành Vicks VapoRub, một cái tên ngắn gọn súc tích hơn rất nhiều.

3. Sàng lọc kỹ các phương án lựa chọn

Thường thì trong số 10 cái tên được tạo ra bởi bất kỳ phương thức nào thì có đến 9 cái tên thường trùng lặp với những tên thương hiệu đã được đăng ký. Điều này thật ra là không có gì kỳ lạ. Khi hang nước giải khát Coca-Cola chuẩn bị tung ra thị trường nước ngọt dành cho người ăn kiêng đầu tiên trên thế giới vào năm 1963,các kỹ sư phần mềm đã lập trình trên máy IBM Model 1401 để tạo ra những từ ghép với 4 chữ cái bao gồm một nguyên âm.

Và kết quả trả lại là có tới 250,000 từ thu được và 600 từ lọt qua được vòng sơ tuyển. Tuy vậy đến cuối cùng thì chỉ có 24 cái tên, tức là chưa đến 4% là không bị trùng lặp với các nhãn hiệu đã có sẵn (trong đó có cái tên Tabb, sau này đã được rút gọn thành Tab).

 4. Tận dụng những gì có sẵn

Đôi khi đặt một cái tên đúng cần một sự sáng suốt, logic và cả sự cam đảm. Hãng Anheuser-Busch đã có một quyết định táo bạo đó là “thoát ly” ra khỏi công ty bánh lớn Campbell Taggart Inc. mà họ đã mua lại vào năm 1982. Họ muốn tìm cho mình một cái tên mang ý nghĩa hơn và phù hợp hơn, công ty đã quyết định lựa chọn  cái tên của một trong những thương hiệu bánh mì có sẵn, chỉnh sửa đôi chút và biến nó thành tên cho cả công ty, và cái tên Earthgrains Company đã ra đời như vậy.

 5. Thể hiện cảm xúc, sử dụng trực giác

Logic thôi là chưa đủ để có thể tạo ra một cái tên hay. Và bạn hãy để trực giác của mình mách bảo. Sears đã có thể chọn cho mình cái tên Reliable đối với sản phẩm bình ắc quy dành cho xe hơi mà họ sản xuất (rất logic hợp lý, nhưng lại thiếu đi cái gì đó đặc biệt), và thay vào đó họ đã chọn cho sản phầm của mình cái tên DieHard một cái tên cực kỳ ấn tượng và dễ gây cảm xúc cho người nghe. cao đẳng dược

 5 điều không nên làm khi đặt tên cho một thương hiệu

 1. Chọn một cái tên quá hiển nhiên

  Nếu bạn muốn sự khác biệt thì đừng nên chọn cho mình một cái tên quá hiển nhiên và phổ biến mà có nhiều người đã sử dụng. Ở Anh quốc,cái tên “Sterling” được nhìn nhận là một từ “đẹp” bởi vì nó vừa chỉ đơn vị tiền tệ căn bản của Anh mà lại vừa có nghĩa là “chất lượng thượng hạng”. Chính vì vậy mà đã có đến hơn 700 công ty Anh quốc dùng cái tên“Sterling” làm tên cho mình.

 2. Xem thường giá trị tên thương hiệu của bạn

 Một thương hiệu lớn luôn gắn liền với một tên tuổi.Hãng Wells Fargo Bank từng sát nhập với một ngân hàng lớn hơn là ngân hang American Trust Bank Company, nhờ sáng suốt, hãng đã quyết định giữ lại cái tên “nhỏ” hơn – Wells Fargo Bank và họ đã thành công nhờ giá trị thương hiệu của chính cái tên nhỏ bé này.

 3. Theo quá sát nghĩa đen của tên

 Thường thì khách hàng thường không để ý đến nghĩa đen, với 1 tên thương hiệu họ thường liên tưởng đến những gì có liên quan. Nếu có, thì thể nào họ cũng cho rằng xe hơi thuê của hãng Rent A Wreck (Thuê Xế Xẹp) là xe dỏm. Hay như chuyên gia môi giới bất động sản của công ty Century 21 (Thế kỷ 21)  chẳng bán được căn nhà nào ở trong thế kỷ 20.

 4. Cho rằng tên tuổi tạo nên thị trường

 Dòng sản phẩm Lean Cuisine - món khai vị đông lạnh là một cái tên khá là bảnh. Thương hiệu này thành công là bởi vì khách hàng đã sẵn sàng đón nhận dòng sản phẩm ẩm thực cao cấp với hàm lượng calorie thấp.

 5. Đọc nhỏ tên thương hiệu của bạn

 Ngày nay, người ta thường kêu hoặc nhắc đến tên nhiều hơn là viết ra. Trí óc thường tự động biến từ ngữ thành âm thanh, do đó, hãy đọc to tên thương hiệu để chắc rằng cái tên đó là dễ đọc và êm tai với tất cả mọi người.

Trên đây là 5 điều nên làm và 5 điều không nên làm với tên của một thương hiệu. Một thương hiệu luôn gắn liền với một cái tên nào đó mà nó hàm xúc ý nghĩa của công ty hay một sản phẩm của công ty vì vậy hãy luôn để ý và quan tâm đến tên thương hiệu nhé. Ngay từ đầu bạn hãy chọn cho mình một cái tên thật hay thật ý nghĩa và hàm xúc để nó mãi trường tồn với sự phát triển của công ty nhé.

Xem thêm: Để trở thành freelancer thiết kế logo chuyên nghiệp